Hoàng Nghiệp từng muốn buông xuôi

‘Mất tích’ dài hơi sau Sao Mai Điểm hẹn 2008, Hoàng Nghiệp cũng đã tái xuất với single đầu tay ‘Vẫn mãi đợi chờ’. Vẫn gương mặt, nụ cười hiền lành, chân chất của chàng trai vùng sông nước miền Tây, nam ca sĩ dường như không thay đổi nhiều. Tuy nhiên trong ánh mắt của anh thoáng vẻ xa xăm khi nhắc lại quãng thời gian gần 3 năm im lặng.

Trước khi được công chúng biết đến, Hoàng Nghiệp chỉ là một ca sĩ chuyên đi hát đám tiệc với cát xê bèo bọt ở quê nhà, nơi nổi tiếng là vùng gạo trắng nước trong. Có năng khiếu ca hát từ nhỏ, chàng trai này từng thử sức ở không ít các cuộc thi âm nhạc tỉnh, rộng hơn là phạm vi toàn quốc như Vietnam Idol và Tiếng hát truyền hình. Lận đận đi thi mãi rồi cuối cùng vận may cũng tìm đến Hoàng Nghiệp khi anh đoạt giải nhì Sao Mai 2007 và có cơ hội thể hiện bản thân trên sân khấu cuộc thi Sao Mai Điểm hẹn 2010.
Không thực sự nổi bật về ngoại hình, Hoàng Nghiệp chinh phục người nghe bằng giọng hát và bản tính thật thà. Với giải bình chọn của khán giả, chàng trai trẻ đã có một tấm vé thuận lợi để bước lên chuyến tàu trên chặng đường trở thành ca sĩ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, những chông gai, khó khăn cứ chồng chất vì anh vẫn đang loay hoay đi tìm cho mình một hướng đi đúng đắn.
- Gần 3 năm sau Sao Mai Điểm hẹn 2008, cái tên Hoàng Nghiệp dường như càng ngày càng trở nên xa xôi với công chúng, bởi anh ít xuất hiện và cũng không có bất cứ sản phẩm âm nhạc nào ra mắt?
- Từ trước đến giờ tôi ít va chạm với thị trường showbiz. Đi thi nhiều như vậy nhưng tổng kết lại, trải nghiệm trong nghề tôi không có là bao, mối quan hệ cũng hạn chế nên khó tìm được một ê kíp tốt để gây dựng cho tôi hình ảnh vững chắc. Đến bây giờ tôi mới cảm nhận được sự thiếu hụt đó và đã nhanh chóng bắt tay thực hiện single đầu tay Sống trong đợi chờ.
Có giọng hát tốt nhưng Hoàng Nghiệp lại khá lận đận trong việc khẳng định tên tuổi từ sau thành công của Sao Mai Điểm hẹn 2008.
- Ba năm liệu có phải là khoảng thời gian quá dài để anh tìm cho mình một hướng đi sau khi đã bỏ lỡ mất cơ hội lăng xê tên tuổi sau thành công tại Sao Mai Điểm hẹn?
- Đúng là tôi mất quá nhiều thời gian cứ loay hoay đi tìm một con đường đi tốt. Nhìn lứa Sao Mai Điểm hẹn năm qua, tôi thấy họ tận dụng được ánh hào quang và cho ra đời những sản phẩm hâm nóng tên tuổi. Còn tôi, sau hơn 2 năm, cái tên đã bị tuột dốc quá nhiều. Tôi cảm thấy tiếc nuối và coi đó là một thất bại. Nhưng tôi không dừng lại, bởi tôi quan niệm “thất bại là mẹ thành công”.
- Vậy khoảng thời gian qua anh đã làm gì?
- Tôi tiếp tục học thanh nhạc hệ cao đẳng tại trường Văn hóa Nghệ thuật quân đội và đã tốt nghiệp vào tháng 6 năm ngoái. Hàng ngày tôi chỉ biết đến trường hoàn thành giáo án, ai gọi điện thoại mời thì tôi đi hát. Tôi vô tư, không nghĩ nhiều, cũng không mường tượng được thế giới showbiz này phức tạp và khó khăn nhường ấy.
- Anh từng có thời gian gắn bó với nhà thiết kế Việt Hùng và hứa hẹn sẽ ra sản phẩm bằng sự giúp đỡ của anh ấy. Tuy nhiên, không ít người nghĩ, anh chỉ muốn “lợi dụng” cái tên của Hoa hậu Mai Phương Thúy (thời điểm đó còn làm việc với NTK Việt Hùng) để PR bản thân?
- Chỉ là chúng tôi không có duyên với nhau. Việt Hùng có quá nhiều việc để lo ở mảng thời trang nên tôi sợ mình sẽ mất nhiều thời gian để thực hiện được ước mơ ca hát. Tôi vào Sài Gòn hồi giữa tháng 9 và bắt đầu chạy đua với guồng quay sôi động ở thị trường trong này. Các show tôi nhận dù khá đều đặn nhưng cũng có thời điểm, tôi chỉ ngồi chơi ở nhà. Tôi đuối sức và mệt mỏi khi cứ phải chờ đợi và thấy mình quá phung phí thời gian. Hơn nữa, sau khi Nam tiến, tôi nghĩ mình không hợp với mảnh đất Sài Gòn nên tôi quyết định trở lại Hà Nội.
Tên tôi không còn hot như 2 năm trước, thậm chí bị quên lãng một thời gian nhưng vẫn có số lượng không nhỏ khán giả nhớ đến tôi. Dù sao thị trường miền Bắc, tôi cũng có nhiều thuận lợi hơn so với việc bắt đầu từ con số 0 ở Sài Gòn.
- Liệu anh có vội vàng khi đầu quân về một công ty mới toanh, được thành lập cách đây vài tháng, lại không có một ê kíp chuyên nghiệp để nhanh chóng giúp anh khẳng định thương hiệu?
- Thực ra họ đều là những người bạn thân thiết của tôi. Chúng tôi có chung ý tưởng và quyết định thành lập công ty để kinh doanh. Hàng tuần, mọi người đều họp bàn để đưa ra đường lối, phương hướng sao cho phù hợp với tôi và hai ca sĩ độc quyền khác, Hồng Dương (nhóm M4U) và giọng ca trẻ Mạnh Dũng. Là bạn bè, chúng tôi hợp tác trên sự bình đẳng, công bằng. Thời gian trước tôi khá trì trệ, nếu không có những người bạn này ở bên cổ vũ, hỗ trợ, chắc tôi không thể ra mắt single đầu tay sớm như thế này.
Nam ca sĩ đang nỗ lực cho ra mắt sản phẩm âm nhạc theo dòng nhạc thị trường.
- Anh sở hữu một chất giọng trầm ấm nhưng lại chọn dòng nhạc thị trường để theo đuổi trong thời gian này. Anh có sợ sẽ bị người ta nói rằng anh đang "hạ thấp" mình để đánh đu với các ca sĩ teen khác?
- Tôi không có một ngoại hình cao to, đẹp trai như họ, tôi chỉ có giọng hát để chinh phục khán giả mà thôi. Bởi vậy, tôi không có ý định sẽ đánh đu theo họ.
Trước đây tôi có thu âm đến hơn 20 ca khúc chọn lọc theo đúng phong cách mà tôi đã thể hiện trên sân khấu Sao Mai Điểm hẹn 2008. Nhưng nghĩ lại, tôi thấy nó không còn thích hợp. Do đó, tôi quyết định chọn dòng thị trường không quá "chợ" và single Sống trong đợi chờ là bước thử nghiệm đầu tiên của tôi. Ca khúc này đậm chất pop ballad, là sáng tác của nhạc sĩ trẻ Phạm Thanh Hà, một người bạn thân. Cậu ấy viết tác phẩm ngay sau khi nghe tôi tâm sự về mối tình kéo dài 6 năm của mình.
Hiện tại, tôi cũng gấp rút thu âm album đầu tay cũng theo phong cách pop để kịp phát hành vào tháng 6 tới. Tôi sẽ sử dụng các bài hát của một số nhạc sĩ trẻ Hà Nội bởi tôi muốn được "trẻ hơn" trong âm nhạc bằng những giai điệu dễ nghe, dễ gần. Dù đây là sự lựa chọn mạo hiểm nhưng tôi hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ từ khán giả.
- Nếu cố gắng đó của anh không được phản hồi tốt thì sao?
- Sự thành công không thể đến một sớm một chiều được. Single này thất bại thì các sản phẩm tiếp theo tôi càng phải nỗ lực nhiều hơn. Tôi hát để thỏa mãn niềm đam mê của mình, đó chính là động lực để tôi phấn đấu. Tôi không dư dả gì về mặt tài chính nhưng tôi luôn tự tin vào giọng hát của mình và nuôi ước mơ về danh vọng.
Xem thêm hình ảnh đời thường của Hoàng Nghiệp
- Anh lành tính, thật thà như vậy, e rằng khó hòa nhập được với môi trường cạnh tranh của showbiz?
- Gia đình tôi sống hòa thuận, thương yêu nhau nên tính cách của tôi cũng thật thà, khó mà lanh lợi, khôn ngoan. Rất khó để tôi thay đổi bản chất của mình. Hơn nữa, tôi không muốn mạo hiểm, làm bất cứ điều gì ảnh hưởng đến bố mẹ. Nếu vậy, tôi sẽ cắn rứt lắm. Dù thu nhập hàng tháng của tôi không nhiều lắm nhưng tôi vẫn gửi tiền giúp gia đình bằng khoản lương quân nhân.
Có khoảng thời gian ngắn khi tôi vừa trở lại Hà Nội, tôi định an phận. Tôi nhìn lại con đường đã đi, thấy mình cứ mãi long đong và không tìm ra một lối thoát. Tôi cứ mặc để thời gian trôi và chỉ hoạt động ca hát như một quân nhân chuyên nghiệp. Thực sự, lúc đó tôi rất chán nản, muốn buông xuôi tất cả. Nhưng trong cái rủi lại có cái may, bạn bè đã vực tôi dậy bằng cách chung tay mở công ty. Đây có thể là bước ngoặt trong cuộc sống của tôi.
- Bố mẹ anh có lo lắng nhiều không khi anh lận đận như vậy?
- Gia đình tôi không biết gì về showbiz. Họ cũng phiền lòng về tôi nhiều lắm, nhưng so với thời điểm tôi chỉ là ca sĩ hát đám tiệc thì bây giờ đã tốt hơn rất nhiều. Dạo ấy, ai mời thì tôi hát, không có việc thì lại quanh quẩn ở nhà.

Quỳnh Như
 thực hiện
Ảnh
Tâm Ke
m

No comments:

Post a Comment

để lại nhận xét của bạn để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
=))