Ca sĩ Việt lận đận tách nhóm solo

Chuyện những nhóm nhạc “sớm nở tối tàn”, thành viên hoạt động một thời gian rồi tách ra solo đã không còn xa lạ với showbiz Việt. Tuy nhiên không phải ai sau khi tách nhóm cũng tìm được chỗ đứng của mình trên bản đồ nhạc Việt...
Những dự định tách nhóm
Từ khi Vpop bắt đầu "sống" lại sau một thời gian bị nhạc hải ngoại lấn lướt, đã khá nhiều nhóm nhạc dù thành công hay không đều khó trụ lại được với đầy đủ các thành viên thuở ban đầu. Những nhóm nhạc đầu tiên của Vpop, gặt hái được nhiều thành công, nhưng đều đã tan rã trong sự nuối tiếc của người yêu nhạc Việt, điển hình như nhóm Quả Dưa Hấu, Con Gái, Tik Tik Tak, Tam ca 3A. Và sau này một loạt các nhóm như 1088, Sắc Màu, Mắt Ngọc, Mây Trắng, The Bells, MTV, H.A.T, Weboys, A#… đều tan rã hoặc là không giữ được thành viên lúc mới ra mắt.
Quả Dưa Hấu tan rã để các thành viên solo khi đang nổi tiếng nhất
Để thành lập một nhóm nhạc, đưa tên tuổi thành công đã khó, nhưng việc giữ được nhóm còn khó hơn. Làm việc theo nhóm, yêu cầu mọi người phải hiểu nhau, đôi khi còn phải hi sinh vì nhau. Những bất đồng quan điểm trong khi làm việc là khó có thể tránh khỏi. Đôi khi còn vì những tị hiềm trong nghề nghiệp, khi mà trong một nhóm bao giờ cũng có thành viên được chú ý nhất, quan tâm nhất và nổi tiếng nhất.
Những nhóm nhạc “đàn anh đàn chị” như Quả Dưa Hấu, Con Gái, Tik Tik Tak hay Tam ca 3A đều tan rã “mỗi người một nơi” ở thời điểm họ đang nổi tiếng nhất.
Một nhóm nhạc nam điển hình, tan rã khi đang ở đỉnh điểm của sự nổi tiếng, khiến nhiều fan của họ nuối tiếc là nhóm nhạc 1088. Hội tụ đủ những yếu tố của một nhóm nhạc được lòng các fan: ngoại hình đẹp trai, vũ đạo ổn, hát nhạc pop dễ nghe. Tuy nhiên 1088 vẫn quyết định đường ai nấy đi với một lý do: “Chúng tôi đã trưởng thành ít nhiều, giờ là lúc mỗi người phải lo cho những ước mơ của riêng mình. Với những gì đã đạt được cũng như trót say mê nghiệp ca hát, dù chia tay nhưng mỗi thành viên chắc chắn sẽ hoạt động tiếp tục trong lĩnh vực nghệ thuật” – Vân Quang Long đã từng chia sẻ.
Lý do “cần phải lo cho ước mơ của riêng mình” đã được rất nhiều ca sĩ tách nhóm sử dụng làm lý do khi rời nhóm. Như nhóm Sắc Màu, một nhóm nhạc hiếm có của Hà Nội chiếm được cảm tình của nhiều khán giả, hay nhóm Mắt Ngọc, Mây Trắng, The Bells, MTV đều như vậy.
1088 có một dấu kết buồn khiến fans vô cùng tiếc nuối
Không thuộc kiểu “muốn đi tìm ước mơ cho riêng mình”, hai nhóm nhạc gắn liền với tên tuổi của ông bầu Quang Huy là H.A.T và Weboys lại có chiến lược được vạch sẵn với chiêu thức “sớm nở tối tàn”. H.A.T được thành lập với các thành viên: Thu Thủy (Mây Trắng), Lương Bích Hữu, Phạm Quỳnh Anh (Sắc Màu). Sau khi Thu Thủy tách nhóm và rời khỏi We Pro thì Ngô Quỳnh Anh (Mắt Ngọc) được đưa vào để duy trì hoạt động đội hình 3 người. Ông bầu Quang Huy ngay từ đầu đã có kế hoạch phát triển thương hiệu cho H.A.T sau đó tan rã khi họ được dư luận chú ý nhất và tách solo.
Weboys cũng đi theo đúng quy trình làm việc ấy với 3 thành viên là Dương Ngọc Đàm, Ông Cao Thắng và Ngô Tiến Dũng. Ông bầu Quang Huy hướng mỗi người đi theo một hình ảnh riêng, để thuận tiện cho việc định hướng khi solo.
A# ban đầu thành lập với 5 thành viên, nhưng chính thức hoạt động thì với đội hình 3 người gồm: Minh Tuấn, Liêu và Việt Hải. Sau khi Liêu rời nhóm để khởi nghiệp solo thì Trịnh Thăng Bình vào thay, tương tự là Chí Thiện được chọn lắp chỗ của Việt Hải sau đó không lâu. Đến khi Trịnh Thăng Bình tách nhóm vào tháng 7/2008, A# hoạt động với 3 thành viên và sau đó là 2 thành viên Minh Tuấn và Chí Thiện. Nhưng vào tháng 9/2009, A# chính thức tuyên bố tan rã bởi mâu thuẫn nội bộ giữa Minh Tuấn và Chí Thiện. Mâu thuẫn này được công khai bởi những bài trả lời phỏng vấn “đấu đá” lẫn nhau trên mặt báo một thời gian dài.
H.A.T tan rã theo kế hoạch từ trước của công ty
Loay hoay tìm chỗ đứng
Tách nhóm, đồng nghĩa với việc sẽ phải một mình lo đủ mọi thứ. Không có ông bầu, không có đồng nghiệp cùng nhóm hỗ trợ, từ việc nhỏ nhất như lo chọn trang phục, đầu tóc, make up đến việc lớn như chọn bài, ra album… tất cả đều phải tự lo từ A đến Z. Khó khăn chồng chất khó khăn, và nếu tách ra từ một nhóm nhạc thành công thì ắt hẳn để vượt qua cái bóng của nhóm nhạc đó còn là điều rất nan giải.
Không phải con đường đến ước mơ nào cũng trải đầy hoa hồng. Những ca sĩ tách nhóm ra solo thành công chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Nhóm Quả Dưa Hấu ngoài Tuấn Hưng còn thành công đến giờ, Bằng Kiều dù được nhiều người nghe nhạc vẫn còn yêu mến nhưng đã hoạt động ở hải ngoại, Anh Tú gần như biến mất và Tường Văn thì lui về hoạt động sáng tác.
Những nhóm nhạc khác như Tik Tik Tak, Con Gái, Tam ca 3A đều đã “im thin thít và lặn mất tăm”. Giờ đây một số thành viên quay trở lại, lấy tên nhóm Con Gái, Tik Tak New, nhưng đã không còn được như xưa. Với Tam ca 3A, chị em Minh Anh, Minh Ánh giờ đây chỉ chuyên tâm vào việc dạy thanh nhạc, thi thoảng xuất hiện ở một vài chương trình ca nhạc mang tính chất kỉ niệm, còn ca sĩ Ngọc Anh cũng sang nước ngoài hoạt động âm nhạc.
Ưng Hoàng Phúc là một trong số rất ít trường hợp ca sĩ tách nhóm solo mà thu được thành công
Những nhóm nhạc “đàn em” như 1088, Mắt Ngọc, Mây Trắng, The Bells, các thành viên sau khi “đi tìm ước mơ” cho mình thì hầu như đều lao đao khi tìm chỗ đứng. Ngoài “hiện tượng” Ưng Hoàng Phúc (1088) làm mưa làm gió đầu những năm 2000, đến giờ chưa có ai vượt qua được cái bóng của nhóm nhạc mà mình đã tham gia. Nhóm 1088, Nhật Tinh Anh thời gian gần đây chăm chỉ với những hoạt động âm nhạc của mình nhưng chưa để lại trong lòng khán giả ấn tượng mạnh, Vân Quang Long được kì vọng nhiều khi gia nhập Kim Lợi nhưng giờ gần như mất tên khỏi thị trường âm nhạc Tp.HCM sau khi rời khỏi công ty, Nhất Thiên Bảo, Điền Thái Toàn đến giờ thì đã gần như biến mất khỏi làng giải trí.
MTV, nhóm nhạc một thời làm mưa làm gió với Sóng tình, giờ chỉ còn Phan Đình Tùng là được khán giả nhớ mặt đặt tên. Lê Minh, Thiên Vương vẫn hoạt động âm nhạc nhưng không tạo được nhiều tiếng vang, Đoàn Phi ra nước ngoài phát triển sự nghiệp, riêng Anh Tuấn, Song Huy thì đã không còn thấy xuất hiện nữa.
Nhóm nhạc H.A.T đình đám một thời đến giờ cũng chịu hoàn cảnh tương tự. Ngô Quỳnh Anh gần như lui hẳn vào hậu trường, còn trụ lại Lương Bích Hữu, Phạm Quỳnh Anh, Thu Thủy, nhưng cả 3 ca sĩ này đều không đạt được những thành công như H.A.T đã làm được. Weboys sau khi đường ai nấy đi, Ngô Tiến Dũng giờ tham gia vào một nhóm nhạc khác – The Men, Ông Cao Thắng và Dương Ngọc Đàm dạo gần đây đang loay hoay trở lại đường đua Vpop đầy khắc nghiệt. Có lẽ với họ, Weboys là khởi đầu nhưng vẫn chưa có nhiều khởi sắc, hi vọng ra đi tìm kiếm ước mơ riêng giờ mới được bắt đầu. Tuy nhiên, liệu những cái tên cũ này sau bao năm vật lộn với showbiz, có còn đủ tỉnh táo để tìm ra hướng đi cho mình?

Liêu sau khi rời A# đã ra hai album không thành công cũng đã tuyên bố dừng hẳn sự nghiệp ca hát. Trịnh Thăng Bình đã ra được 2 album và nhận được một vài vai diễn phim truyền hình, nhưng các sản phẩm âm nhạc của anh lại không tạo được nhiều hiệu ứng, có chăng là mọi người đang biết đến anh như một nhạc sĩ trẻ triển vọng của Vpop. Việt Hải thì sau hai năm im tiếng cũng đã trở lại nhưng vẫn còn đang trong những bước đầu. Còn thời điểm A# chính thức rã nhóm, “cuộc chiến” giữa Minh Tuấn và Chí Thiện bắt đầu với hàng loạt bài phỏng vấn trên các báo. Nhưng sau những ồn ào đó, cả hai lại gần như không để lại dấu ấn trong vai trò ca sĩ solo. Minh Tuấn lại chưa đầu tư nhiều cho sự nghiệp của mình, không có sản phẩm âm nhạc nào đáng nhớ, mà chỉ mải mê làm bầu show cho các học trò của mình. Phải chăng anh đã quên sự nghiệp của chính mình khi mải lo cho người khác?
Sự rã nhóm của A# được xem là ồn ào nhất từ trước đến nay trong lịch sử các nhóm nhạc Vpop, tuy nhiên các thành viên hầu như không thu được thành công khi khởi nghiệp solo
Chí Thiện tham gia phim Giải cứu thần chết được lòng khá nhiều khán giả bởi vẻ ngoài đẹp trai và lối diễn xuất đáng yêu. Tuy nhiên, trong khi sự nghiệp ca hát của hai bạn diễn là Minh Hằng, Đông Nhi lên "như diều gặp gió" thì Chí Thiện lại không mấy khởi sắc bởi anh không được đánh giá cao về giọng hát, phong cách lại không có gì nổi bật so với các ca sĩ khác. Thế nên sau Giải cứu thần chết và những scandal ồn ào quanh chuyện chia tay, đến giờ Chí Thiện vẫn chưa tìm được chỗ đứng chắc chắn cho mình trong khi tên tuổi đang ngày càng hạ nhiệt trầm trọng.
Hiện nay, một số nhóm nhạc đang đi theo chiều hướng các nhóm nhạc của Hàn Quốc, đó là vẫn duy trì sự hoạt động của nhóm, nhưng vẫn cho phép các thành viên solo như AC&M hay M4U. Tuy nhiên, nhìn sự ảm đảm của các nhóm nhạc Vpop, người yêu nhạc Việt không thể không phiền lòng. Các ca sĩ tách nhóm chưa chắc đã tìm được chỗ đứng cho mình, còn các fan nhạc Việt thì vẫn đang ngày ngày phải xem cảnh “đìu hiu” của các nhóm nhạc.

No comments:

Post a Comment

để lại nhận xét của bạn để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
=))