Ngọc Anh: Tôi không muốn hát 'sến'

"Sến" ở đây thì đương nhiên bản thân tôi không muốn xây dựng phong cách như vậy. Nhưng mọi người hay nhận xét thế thì phải chăng là do cảm giác tôi hát tình cảm quá" - cô ca sĩ tài sắc "phân trần".
Vì chị là một người chắc chắn, cầu toàn hay bởi những sự bận rộn nào khác mà mất tận 4 năm cho quãng đường từ album vol 1 "Thế giới tuyệt vời" (2007) đến vol 2 "Đóa hoa nở muộn" (2011)?
- Tôi quan niệm việc ra một album không phải là chuyện ra để góp mặt với thị trường mà đó phải là sản phẩm giúp mọi người thấy đó là hình ảnh của mình, giúp sự nghiệp của mình phát triển. Có lẽ tôi là người cẩn thận và cầu toàn. Ra được album thì trước tiên bản thân mình là người nghệ sĩ phải thấy hài lòng.
Album vol 2 Đóa hoa nở muộn là một sự thay đổi cả về nội tâm và trình độ của Ngọc Anh.
Sau 4 năm có những biến cố trong cuộc sống mà mình cũng cần bình tĩnh lại, cần thoải mái bản thân và cần có điều kiện để đầu tư cho album. 4 năm giúp con người mình trưởng thành hơn và album "Đóa hoa nở muộn" là sản phẩm để người ta nhìn thấy được sự thay đổi trong con người mình về mặt nội tâm và trình độ.
- "Đóa hoa nở muộn" hàm ý điều gì?
- Đó là tên của ca khúc chủ đề của album được nhạc sĩ Đỗ Bảo sáng tác riêng cho tôi.Đóa hoa nở muộn thực ra là sự chậm trễ về con người, tình yêu, sự nghiệp. Đối với tôi, trong tình yêu là người sớm nhưng cũng trở thành muộn.
Trong nghệ thuật cũng vậy, dù đã phát triển âm nhạc từ rất sớm - năm 8 tuổi, mà đến năm 2005 mới thành công. Đến thời điểm này, tôi vẫn được đánh giá là "một ngôi sao có hướng phát triển tiếp" (cười). Tôi rất vui mừng vì mọi người vẫn thấy sự trưởng thành ở chính con người mình.
- Từ lần đầu tiên nghe chị hát tại Sao Mai và Sao Mai điểm hẹn cách đây 5-6 năm đến nay, tôi vẫn thấy một điều khá lạ là ở giọng hát chị có sự kết hợp hài hòa giữa "sang" và "sến". Chị nghĩ sao về ý kiến này?
- Thực ra chuyện "sang" cũng không nên bàn nhiều. Sang hay không là do tố chất giọng rồi. Sang là trời ban cho người ta một giọng hát sang. Và bên cạnh đó còn phải kết hợp với hình thức bên ngoài của người nghệ sĩ nữa.
"Sến" ở đây thì đương nhiên bản thân tôi không muốn xây dựng phong cách như vậy. Nhưng mọi người hay nhận xét thế thì phải chăng là do cảm giác tôi hát tình cảm quá(?!). Những năm trước đây khi tôi còn trẻ, tình cảm thiếu tiết chế nên đôi khi thể hiện bài hát quá ủy mị, người nghe gọi là "sến". Mấy năm gần đây thì tôi cũng đã biết cách tiết chế rồi.
- Chị tự định nghĩa "chất âm nhạc" của Ngọc Anh là như thế nào?
- Trữ tình, lãng mạn, nhẹ nhàng, sâu lắng, đương nhiên là “sang” và có thể là có một chút "sến", không sai! Vấn đề ở đây là âm nhạc của mình vẫn gây cảm xúc cho người nghe, người ta thấy được sự đồng cảm với trái tim hát của mình. Đó là thành công rồi, bất luận "sang" hay "sến".
"Chất âm nhạc" của Ngọc Anh được chị tự định nghĩa là trữ tình, lãng mạn, nhẹ nhàng, sâu lắng, “sang” và có một chút "sến"
- Chị muốn mọi người nhìn nhận được yếu tố nào nhất ở ca sĩ Ngọc Anh?
- Mong muốn đầu tiên của Ngọc Anh là được mọi người nhận xét mình là người hát có tình cảm, đi vào lòng người.
Nhưng người ta chỉ hay mong muốn cái mình chưa có, còn việc Ngọc Anh hát tình cảm là điều ai cũng nhận ra rồi, thậm chí mọi người còn thấy chị quá dạt dào tình cảm cơ mà?
- Đúng là Ngọc Anh đã có được sự nhìn nhận đó. Nhưng phải biết rằng, ranh giới giữa ca sĩ và nghệ sĩ chính là tình cảm. Nghệ sĩ hát bằng trái tim. Người nghệ sĩ nếu giây phút nào đó quên rằng mình là người nghệ sĩ hát bằng trái tim, thì cũng chỉ là một ca sĩ hát bình thường.
Và Ngọc Anh muốn mình là người nghệ sĩ hát. Có thể có những thứ cứ cho là mình đang có, nhưng nếu mình cứ mặc định như vậy rồi quên không quan tâm đầu tư, quên mất điều làm mọi người ấn tượng với mình thì sẽ đánh mất đi giá trị tiếng hát của chính mình.
- Có bao giờ chị nghĩ rằng nếu không vì những thăng trầm của cuộc sống riêng thì bây giờ vị trí của Ngọc Anh trong âm nhạc không chỉ dừng lại ở "có hướng phát triển" mà đã phát triển ở một bậc cao hơn, thậm chí đạt tầm diva?
- Rất nhiều người đã nhắc đến từ đẳng cấp, diva với mình. Nhiều người còn nói trong tương lai tôi sẽ trở thành thế hệ diva mới nhưng tôi chỉ nói đơn thuần rằng mình là người nghệ sĩ, sống vì nghệ thuật và luôn vui vì mọi người nhìn thấy ở tôi một sự phát triển nữa. Hơn hết, bằng trái tim của người đam mê làm nghệ thuật thì đó là điều vô cùng hạnh phúc.

No comments:

Post a Comment

để lại nhận xét của bạn để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
=))