Tại sao đầu đau nhức như “búa bổ”?

“Đói ăn rau, đau uống thuốc”. Chính vì thế mà thuốc đau đầu khỏi rao cũng không bao giờ ế vì đố ai chưa từng vướng cảnh “búa bổ” đầu người.

Đã vậy, theo Hiệp hội đau đầu quốc tế (IHS - International Headache Society), có đến gần 200 loại nhức đầu! Thêm vào đó phải chi biết được lý do thì đỡ biết mấy cho nạn nhân. Đằng này, cũng theo các nhà nghiên cứu về chuyện căng đầu, không dưới 80% trường hợp đau đầu không dễ tìm ra nguyên nhân.

Dù vậy, điều đó không có nghĩa là nên mua sẵn thuốc nhức đầu như mua hàng khuyến mãi. Trái lại, nên giới hạn tối đa vì phản ứng phụ của thuốc đau đầu, nổi bật là bệnh trầm uất và oái oăm hơn nữa, tình trạng đau đầu vì lệ thuộc thuốc nhức đầu đã từ lâu làm nhiều thầy thuốc ái ngại khi cho thuốc. Chuyện đó đáng tiếc chưa có ở xứ mình!

Thêm vào đó, cũng theo khuyến cáo của IHS, nhiều người dễ bị đau đầu, nghĩa là cũng dễ mua thuốc hơn người khác, vì một số “động cơ” như sau: huyết áp dao động quá thấp với khuynh hướng tụt huyết áp vài lần trong ngày. Rối loạn kinh nguyệt, thường dưới hình thức rong kinh khiến gia chủ thiếu máu, nhất là khi nạn nhân không chịu đến thầy thuốc.
 
 Tình trạng đau đầu vì lệ thuộc thuốc nhức đầu đã từ lâu làm nhiều thầy thuốc ái ngại khi cho thuốc (Ảnh minh họa)

Mất giấc ngủ vào cuối tuần vì mang theo công việc về nhà lại thêm thiếu giấc ngủ trưa dù không cần lâu hơn 15 phút. Thường mạnh miệng với các món ăn dẫn đến nhức đầu như rượu, cà phê, sô cô la... Sinh hoạt trong môi trường quá khác biệt về nhiệt độ, chẳng hạn từ nơi làm việc lạnh hơn trong tủ lạnh trong khi ngoài trời nóng như lò bánh mì! Hoặc không tham gia hoạt động thể dục thể thao, hoặc ngược lại, chơi đến độ mệt lả! Quá nô lệ trong công việc.

Cố gắng thực hiện điều không thể khả thi trong thời biểu làm việc hàng ngày vì thói quen chuyện gì cũng cho là khả thi. Thời biểu làm việc ngày nào cũng theo kiểu một ngày có đến... 48 giờ! Không thực tế nên không biết thưởng thức cuộc sống hôm nay với hạnh phúc trong tầm tay.

Điểm đáng nói là IHS không hề cổ động việc dùng thuốc nhức đầu. Đi xa hơn nữa, các nhà nghiên cứu khuyến khích nên ưu tiên áp dụng các phương pháp không dùng thuốc như thoa dầu, xoa bóp, ấn huyệt, ngâm chân, chườm lạnh, châm cứu..., thay vì vừa chớm đau đầu thì nuốt thuốc, nhất là khi các hoạt chất phổ biến trong thuốc trị đau đầu, từ aspirin bước qua paracetamol, không chất nào không phản ứng phụ!

Kẹt cho cả đôi bên, cho cả thầy thuốc lẫn bệnh nhân là lời khuyên đừng lạm dụng thuốc đau đầu cũng tựa như lời khuyên đừng nhậu nhẹt, đừng hút thuốc! Gặp thời buổi “công nghiệp” mới ra đầu ngõ đã gặp chuyện bực mình, không uống thuốc đau đầu quả là chuyện lạ!
 
Theo Người lao động

No comments:

Post a Comment

để lại nhận xét của bạn để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
=))