Phục hồi tình cảm sau ngoại tình

Người ta thường nghĩ ngoại tình sẽ kèm theo đổ vỡ nhưng đã có không ít trường hợp, sau cú sốc ngoại tình, vợ chồng hiểu nhau hơn và chăm sóc nhau hơn.
Vợ chồng chị T. lấy nhau trong nghèo khó nhưng rất thương yêu nhau. Để cuộc sống bớt khổ, chồng chị đi xuất khẩu lao động sang Malaysia kiếm tiền gửi về cho vợ. Chị ở nhà chăm lo gia đình chờ chồng trở về nhưng... tuổi đang xuân, chưa có con, việc nhà cũng chẳng nhiều nên chị T. cô đơn tột cùng. Thế rồi, người yêu cũ đã ly thân, cũng đang rất cô đơn, liên lạc lại với chị và hai người tìm thấy niềm vui đồng cảm.
Nỗi khổ tâm của người vợ
Dù tự nhủ phải tỉnh táo, chị T. vẫn không tránh khỏi lửa tình và họ đã mặn nồng cùng nhau. Sau 3 năm đằng đẵng làm việc nơi xứ người, chồng chị trở về, chị T. sống với chồng mà tâm tưởng luôn hướng về người tình. Trong lúc mơ ngủ, chị gọi tên người tình.
Khi quyết định tha thứ là cuộc hôn nhân có thể cứu vãn được và tình cảm vợ chồng có thể tái lập
Chồng chị điên cuồng dựng vợ dậy tra hỏi, kiểm tra điện thoại của vợ và chị đã thú thật. Chồng chị dằn vặt, giày vò và buộc chị phải viết đơn vu cáo người tình cưỡng hiếp mình để cho anh này phải nhục nhã, tù tội. Chị T. cắn răng chịu đựng tất cả chỉ mong chồng cho chị một cơ hội vì chị đã mang giọt máu của anh được 3 tháng.
Sau cơn ghen dữ dội, chồng chị trở nên lạnh lùng và bảo: “Tôi không ly dị, để cho cô và nó không bao giờ đến được với nhau, cô sẽ phải hối tiếc cả đời vì việc đã làm”. Anh bỏ mặc vợ, lao vào những cuộc vui với bạn bè, bồ bịch để trả đũa mà chị không thể nói gì được với chồng và cắn răng chịu đựng tất cả sự ghẻ lạnh của chồng.
Chị hy vọng, nhờ đứa con mà mọi chuyện sẽ qua, chị sẽ làm mọi thứ để tạ lỗi nhưng... tình cảm trong anh đã hết hoặc đã bị tổn thương quá sâu nên cuộc sống gia đình chị không thoát ra khỏi tình trạng bế tắc. Chị tự tử bằng thuốc ngủ, may mà anh chồng phát hiện và kịp thời đưa chị đi cấp cứu.
Sự đau đớn của người chồng
Chồng chị T. dáng người tầm thước, khuôn mặt rắn rỏi nhưng ánh mắt thì chất đầy phiền muộn. Sau hồi lâu trò chuyện với chuyên viên tư vấn, anh mới bộc bạch rằng: “Trong những năm làm việc ở xứ người, tôi chịu đủ mọi nhọc nhằn, tránh mọi cám dỗ, luôn nghĩ cho vợ và mong sớm về đoàn tụ. Sự phản bội ấy làm tôi bị sốc nặng. Tôi yêu cô ấy rất nhiều song nỗi ám ảnh quá lớn nên tôi không thể thanh thản”. Tình thương yêu trước kia đã biến thành nỗi hận thù và nghi hoặc.
Lắm lúc nhìn vợ đau khổ, van xin, anh cũng xót nhưng... lại liên tưởng đến những lời thiết tha của vợ dành cho người tình, cơn ghen giận lại ngùn ngụt bốc lên. Anh lao vào rượu, vào bồ bịch để trả thù, để quên mọi thứ nhưng...  chẳng có gì bù đắp được và anh không thể nguôi ngoai vì anh vẫn còn yêu vợ, vẫn luôn nghĩ đến lỗi lầm của cô ấy và nỗi căm thù với tình địch.
Bao dung và hối cải
Theo các chuyên gia tư vấn, sau bi kịch ngoại tình sẽ là khoảng cách khó lấp đầy giữa vợ chồng do những khác biệt trong tâm lý và những ám ảnh của tội lỗi.  Muốn phục hồi tình cảm trước đây, trước hết, người trong cuộc nên nhìn nhận thẳng thắn vào vấn đề, biết chấp nhận và tha thứ sai lầm của người kia.
Trong cuộc đời, mấy ai tránh được sai lầm và cám dỗ nhưng quan trọng nhất là sự phục thiện và tình cảm gắn bó thực sự giữa vợ chồng. Khi đã xác định tha thứ cho bạn đời thì nên thực sự mở lòng vị tha, tránh kiểu dằn vặt, đay nghiến, chì chiết lỗi lầm của họ.
Vướng mắc lớn nhất của người bị phản bội là dù đã tha thứ cho bạn đời nhưng vẫn bị ám ảnh lầm lỗi của người kia, không tìm được cảm giác thanh thản và khó lấy lại được niềm tin ở người kia. Để giải quyết vướng mắc này, hãy đặt bản thân vào vị thế của người lầm lỗi và ghi nhận tình cảm trong cả quá trình để có được quan niệm nhất quán.
Khi quyết định tha thứ là cuộc hôn nhân có thể cứu vãn được và tình cảm vợ chồng có thể tái lập. Tình cảm và sự vị tha sẽ là những nhân tố quan trọng để giải quyết mâu thuẫn lúc này và có thể mang đến kết quả tốt nhất. Khi sa ngã hoặc khi bị phản bội, người ta sẽ dễ mặc cảm hoặc rơi vào trạng thái bất cần, thờ ơ. Lúc này, chỉ có tấm lòng độ lượng, bao dung và sự hối cải chân thành mới thực sự cảm hóa người kia, giúp người mắc lỗi lầm thức tỉnh, dành tình cảm bù đắp cho gia đình và vun đắp lại tình nghĩa vợ chồng ở người bị phản bội.
Theo Thanh Mai
Người lao động

No comments:

Post a Comment

để lại nhận xét của bạn để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
=))