Nguyên chủ tịch Huyện Hóc Môn bị truy tố đến mức án tử hình

Sáng nay (3/8), TAND TP HCM đã xét xử vụ án tham nhũng do Nguyễn Văn Khỏe (nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn) và đồng bọn thực hiện. Gần 60 người liên quan đã được triệu tập đến tòa.
Ông Khỏe (56 tuổi) được dẫn giải ra phòng xử với gương mặt điềm tĩnh dù bị truy tố 3 tội danh: “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “nhận hối lộ”, “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” có khung hình phạt lên đến tử hình.
Nguyên chủ tịch huyện Hóc Môn ngày ra tòa. Ảnh: Vũ Mai.
Cùng ra tòa lần này còn có các "quan” địa chính khác của huyện Hóc Môn, vợ chồng Trần Thị Hà - Hà Văn Hòa (giám đốc và phó giám đốc công ty Thành Phát) - kẻ chủ mưu lừa đảo 5.000 lượng vàng của ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Chợ Lớn, và các “cựu” lãnh đạo của ngân hàng này. Ngoài ra, còn có 42 người liên quan, 15 nhân chứng và 14 luật sư bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền lợi cho người bị hại.
Theo cáo buộc của VKS, vợ chồng Trần Thị Hà (43 tuổi) - Hà Văn Hòa (56 tuổi) mua hơn 4.800 m2 đất tại xã Đông Thạnh - huyện Hóc Môn rồi phân lô bán nền trái pháp luật. Phát hiện sự việc, ông Nguyễn Văn Khỏe (56 tuổi, lúc này là Chủ tịch UBND huyện) chỉ đạo cho Trần Văn Tè (52 tuổi, Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh) ngăn chặn. Lúc này, Hòa nhờ Đặng Công Danh (46 tuổi, người có mối quan hệ thân thiết với ông Khỏe) “bôi trơn” 400 triệu đồng cho vị chủ tịch để được tiếp tục san nền, bán đất và thu lãi hơn 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, Danh đã “nẫng tay trên” của ông Khỏe 100 triệu đồng.
Ông Tuyến cũng bị cáo buộc tiếp tay cho cặp vợ chồng lừa đảo hàng ngàn cây vàng. Ảnh: Vũ Mai.
Từ mối quan hệ với chủ tịch, vợ chồng Hà đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối để xin lập hồ sơ dự án xây dựng khu dân cư và khu công nghiệp sạch tại xã Đông Thạnh (huyện Hóc Môn) rồi trình lên cấp có thẩm quyền phê duyệt. Để được chấp thuận, Hà nhiều lần tặng quà, tiền, đưa ông Khỏe và các quan chức địa phương đi “du hí” tại nhiều tỉnh thành. Thậm chí, người đàn bà này còn nhiều lần “vui vẻ” với chủ tịch và hứa tặng ông Khỏe chiếc xe hơi Lexus đời mới.
Tiếp đó, Hà cũng dùng những chiêu trên để "mua" Trần Văn Tuyến, người có thẩm quyền quyết định cho Thành Phát vay vốn. Sau đó, cặp đôi đã dùng hồ sơ “ma” để vay và chiếm đoạt 3.000 lượng vàng cùng 18 tỷ đồng (tương đương 2.000 lượng vàng) của chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Chợ Lớn.
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Vũ Mai.
Cơ quan công tố xác định, tổng cộng, Hà đã dùng tiền cá nhân và tiền chiếm đoạt của ngân hàng để đưa hối lộ cho nhiều người có chức vụ quyền hạn tại huyện Hóc môn và Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Chợ Lớn với tổng số tiền là 2,25 tỷ đồng và 5.000 USD. Riêng Hòa cũng cò hành vi tương tự với số tiền phạm tội là 850 triệu đồng. Theo đó, cặp vợ chồng này bị VKS truy tố về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “đưa hối lộ” có khung hình phạt đến chung thân.
Cũng theo VKS, Nguyễn Văn Khỏe với tư cách là chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, đã nhiều lần ký và chỉ đạo cho cấp dưới xác nhận không đúng thực tế giúp vợ chồng Hà qua mặt các cơ quan chức năng trong quá trình xin và được phê duyệt dự án sử dụng đất tại xã Đông Thạnh (huyện Hóc Môn). Vị chủ tịch này cũng đã nhiều lần nhận “lót tay” với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng và nửa chiếc sừng tê giác. Riêng số tiền ông Khỏe nhận của Hà thông qua việc lợi dụng ảnh hưởng của mình để tác động tới người khác là 5.000 USD và 50 triệu đồng.
Dự kiến phiên xét xử sẽ kéo dài từ ngày 3 đến 20/8.
Vũ Mai/Vne

No comments:

Post a Comment

để lại nhận xét của bạn để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
=))