Đàm Vĩnh Hưng bị báo chí trong nước ghét


Thời gian gần đây, số lượng bài báo tấn công Ðàm Vĩnh Hưng đang khiến giới độc giả nghi ngờ có “chuyện gì đó” giữ người ca sĩ và một số phóng viên, nhân sơ sót này mà viết bài trả đũa.

Trước đó, Ðàm Vĩnh Hưng bị báo chí trong nước đả kích mạnh mẽ về các bài hát “nhầm tên tác giả”, có lẽ nhằm thuận lợi trong việc xin giấy phép của Sở văn hóa thông tin. Báo Người Việt tại California cũng khám phá ra, trong album vol.7, Ðàm Vĩnh Hưng đổi tên thật của tác giả Trúc Hồ để thay thành những cái tên “hoàn toàn không ai biết”. Xuất hiện trên nhiều tờ báo để cải chính thông tin “cầm nhầm” này, ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng cho biết lỗi thuộc về trung tâm phát hành, còn anh đã hoàn tất đủ các thủ tục xin giấy phép và vô tình bị “nhầm lẫn” chứ không hề cố tình. Ngay khi, Ðàm Vĩnh Hưng tiếp tục bị dính vào một vụ “nhầm bản quyền” tiếp theo trong vol. 8 mới phát hành, báo chí trong nước lại dấy lên thông tin, một số phóng viên nhân cơ hội “sơ sót” này của anh nhằm bôi xấu danh dự và đẩy Ðàm Vĩnh Hưng vào thế bí để trả thù cá nhân.

Những tranh chấp cá nhân

Bản thân ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng từ lâu đã thể hiện mình là một người thẳng thắn, không thích nịnh bợ nhằm mang tiếng tốt với giới truyền thông trong nước. Rất nhiều hành động khó hiểu của báo chí trong nước khi tự tạo scandal, những đoạn phỏng vấn vô lý không hề có sự tham gia của ca sĩ đều bị Ðàm Vĩnh Hưng chỉ trích nặng nề. Anh không hề nể mặt bất cứ một phóng viên nào mà tỏ rõ thái độ “khó chịu” khi làm việc với những người “ỷ quyền”. Với thái độ này, từ lâu Ðàm Vĩnh Hưng đã được mang danh là nghệ sĩ “khó tính” trong làng nghệ thuật Việt Nam và liên tiếp bị không ít báo chí “ghét ra mặt”.

Cách đây khá lâu, một số nguồn tin trong nước cho hay “ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng tuyên bố sẽ “đánh” những phóng viên có liên quan đến cái chết của nhạc sĩ Ðỗ Quang nếu gặp mặt”. Ðỗ Quang là một nhạc sĩ có tiếng tại Việt Nam, một thời gian, bị báo chí trong nước chỉ trích quá mạnh về giới tính và những vấn đề cá nhân của anh mà anh đã treo cổ tự tử. Ðỗ Quang cũng là một người bạn của ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng. Khi biết tin Ðỗ Quang mất, chưa ai kiểm chứng thông tin anh nói sẽ “đánh phóng viên” có liên quan đến vụ việc này thì cách đấy không lâu, anh thẳng mặt tuyên bố “không làm việc” với phóng viên của một tờ báo điện tử.

Chuyện xuất phát từ bài báo với tựa đề “Hồng Ngọc và Ðàm Vĩnh Hưng bị ngưng xuất cảnh vào Mỹ”. Phóng viên bài báo cho rằng, show diễn tại Mỹ của hai ca sĩ trên bị hủy vì họ quá thời hạn nhập cảnh vào Mỹ. Bản thân ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng từ nước ngoài lại phủ nhận thông tin này và cho rằng vướng một số vấn đề liên quan đến “du lịch” nên anh buộc phải hủy show diễn. Ði kèm lời giải thích đó, trên website chính thức của Ðàm Vĩnh Hưng có để một vài lời tâm sự khá cay cú liên quan đến bài báo này. Anh cho rằng, phóng viên viết bài vì nhiều lần mời anh cộng tác không được nên để bụng “trả thù” anh bằng những thông tin sai lệch. Ðồng thời, Ðàm Vĩnh Hưng cũng tuyên bố sẽ “tát” phóng viên viết bài đó trong lần gặp mặt đầu tiên kể từ khi bài báo được đăng tải. Không hiểu vì nguyên nhân gì, một thời gian sau “tâm sự” đó bị gỡ xuống trên website Ðàm Vĩnh Hưng nhưng bản thân ai cũng hiểu, giữa phóng viên viết bài báo trên và Ðàm Vĩnh Hưng đã tồn tại một mâu thuẫn khó có thể hòa giải.

Từ chuyện nhầm ca khúc, tiếp tục tạo mâu thuẫn?

Sau khi bị một số nhà thơ, nhạc sĩ tố cáo về việc nhầm tên tác giả trong một vài ca khúc ở album mới phát hành, Ðàm Vĩnh Hưng lại tiếp tục bị báo chí chỉ trích khá nặng nề. Ðiều nghi vấn ở đây, những tờ báo khác đều viết rất rõ ràng và cũng cho Ðàm Vĩnh Hưng có cơ hội giải thích thì một bài viết trên báo điện tử lại không hề nương nhẹ cho Ðàm Vĩnh Hưng và nhất quyết đòi khép tội cho anh. Mà đặc biệt, tác giả của bài viết này lại chính là tác giả của bài viết đầu tiên “Hồng Ngọc và Ðàm Vĩnh Hưng bị ngưng xuất cảnh vào Mỹ” và cũng được xuất bản trên tờ báo điện tử đã gây không ít khó khăn cho Ðàm Vĩnh Hưng trước đây.

Tác giả bài báo, phóng viên Thanh Chung (báo điện tử Vietnamnet) mới đây đã chỉ trích Ðàm Vĩnh Hưng khá nặng nề. Trong bài báo của mình, TC có viết “Với tốc độ ra album khá nhanh của Ðàm Vĩnh Hưng, gần đây anh khá khó khăn trong việc tìm bài mới và bật nó lên như thời Góc phố rêu xanh, nên anh phải đào bới lại những bài hát cũ. Nói cho công bằng, Ðàm Vĩnh Hưng hát những bài cũ cũng tạm, thổi được sự trữ tình... cuồng nhiệt vào bài hát. Ngược lại, cũng có bài tệ đến nỗi muốn... đạp xuống biển!

Trên con đường hát lạ những bài hát cũ, tiếc rằng Ðàm Vĩnh Hưng liên tục phơi bày sự bừa bãi và thiếu tôn trọng đối với hàng loạt tác giả. Ðầu tiên, Ðàm Vĩnh Hưng đưa bài hát Em đã quên một dòng sông của tác giả Trúc Hồ vào album Mr. Ðàm nhưng lại để tên Hải Triều. Chưa kịp im cái sự nhầm ấy, ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng tiếp tục bị tố cáo cố tình cầm nhầm chứ chẳng phải vô ý. Nhà thơ Ngô Tịnh Yên bay từ Mỹ về VN quyết định làm rõ chuyện Ðàm Vĩnh Hưng thiếu tôn trọng tác giả thơ và nhạc bài Nếu có yêu tôi. Nhà thơ Ngô Tịnh Yên đưa ra giấy xác nhận bản quyền bài hát Nếu có yêu tôi thơ Ngô Tịnh Yên nhạc Trần Duy Ðức được Hiệp hội Bản quyền Mỹ cấp ngày 15, tháng 6, 1997. Bài hát này đã được phát hành bên Mỹ vào năm 2000.

Năm 2003 Ðàm Vĩnh Hưng đưa vào Vol. 5 Giọt nước mắt cho đời với tên tác giả Nguyễn Ðức Duy (?)và không có tên nhà thơ. Nhà thơ Ngô Tịnh Yên đại diện cho nhạc sĩ Trần Duy Ðức gửi đơn khiếu kiện lên Trung tâm bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc VN và Sở VHTT TP.HCM để làm cho rõ Nguyễn Ðức Duy là ai, người thật hay ảo? Ngay lúc nhà thơ Ngô Tịnh Yên đang ở VN để khiếu kiện Mr. Ðàm thì “ngài” lại tiếp tục xâm phạm bài Phố đêm trong album Tình ca 50 mới phát hành. Phố đêm là một nhạc phẩm quá nổi tiếng từ trước 1975 của tác giả Tâm Anh, giờ bị đổi tên thành Nguyễn Tuấn Kiệt.

Nổi lên từ bài hát Góc phố rêu xanh, Tình ơi xin ngủ yên, ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng phút chốc bật dậy sau gần chục năm ca hát miệt mài. Thành công của Ðàm Vĩnh Hưng được nối tiếp bởi may mắn ăn liên tiếp nhiều bài như Giây phút chia xa, Không phải em, Tình yêu không lời... Ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng dù rất lanh lợi và nhanh trí vẫn không thể thoát khỏi những lần “bừa bãi quen tay” vượt sức tưởng tượng của mọi người”.

Ðọc qua bài viết này, khó ai có thể nghĩ tác giả và Ðàm Vĩnh Hưng không có sự thù ghét nào. Ðúng là Ðàm Vĩnh Hưng có sai khi nhầm tên tác giả trong các ca khúc của mình phát hành ở album mới nhưng vẫn được Sở văn hóa thông tin cấp phép, vậy phải chăng sai là từ trên rồi mới nên chửi ở dưới? Phóng viên trong nước vốn đã nổi tiếng là làm việc theo cảm tính, nhưng cảm tình đến mức phủ nhận tài năng của người khác và đạp người ta xuống thì phải chăng họ đang dần đánh mất sự chính xác thông tin của mình? Và nếu nói Ðàm Vĩnh Hưng chơi ngông khi ghét phóng viên trong nước, thì qua đây ai dám nói anh không nên chơi ngông khi bản thân anh đang bị coi là một nghệ sĩ bất tài dù đã chứng minh được tài năng trước hàng vạn công chúng trong và ngoài nước?

7 comments:

  1. Con người ai chả có lúc bị nhầm lẫn. chỉ tiếc rằng người ta cứ căn cứ vào cảm tính mà phán xét người khác thế này thế kia thì thật là phiến diện. Chức năng của những người làm báo là cung cấp các thông tin đến cho người đọc nhưng đó phải là các thông tinh chính thống và chính xác. Chứ cứ kiểm như TC mang sự ghe ghét cá nhân mà đưa thông tin thì làm sao có thể đảm bảo thông tin chính xác được, Hơn nữa làm như vậy là nhà báo này đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp của mình. chúng ta cần lên án loại người vì mâu thuẫn cá nhân mà sẵn sàng lấy công việc để phục vụ cho mục đích trả thù của mình. Chúng ta cần bảo vệ ĐVH vì lâu lắm rùi nền ca nhạc VN mới có một tài năng như thế!

    ReplyDelete
  2. chúng ta nên cảm nhận tài năng của ai đó bằng chính cái tâm của mình trên cơ sở chân trị được thể hiện. Mr Dam là người để một số người học hỏi hơn là ngưỡng mộ.

    ReplyDelete
  3. bài viết hay ...nhận xét hay .....nha báo mà .....từ trước tới nay là vậy rồi

    ReplyDelete
  4. Tôi hoàn toàn đồng ý với hai ý kiến trên."Nhân bất thập toàn" mà phải không quý vị,nếu ai cũng hoàn hảo thì đâu còn là xã hội nữa,điều quan trọng la chúng ta cùng giúp đỡ nhau để tự hoàn thiện lẫn nhau ma thôi.Hy vọng những người cầm bút và cầm micro hãy gạt bỏ những mâu thuẫn hiện tại để cùng nhau sống tốt hơn la chỉ trich lẫn nhau.Chuc mọi người luôn vui khỏe va hạnh phúc!!!!!

    ReplyDelete
  5. Nha bao noi them
    Tui cam ghet bon "nha bao khong co dao duc"

    ReplyDelete
  6. ĐVH thật sự là một ca sĩ có chất giọng lạ, thêm vào đó sựu nỗ lực hết mình của anh nhằm tạo nên những tác phẩm "cũ mà mới" đem đến cho khán giả là không thể phủ nhận được. Tuy nhiên con người ta ai cũng có những sai lầm, nếu nhà báo chỉ chăm chăm moi ra những sai lầm đó thì không nên. Theo tôi, nhà báo nên hướng tới những vấn đề tốt đẹp của cuộc sống, ca ngợi những mặt tốt, đừng chỉ tìm cách đưa cuộc sống tư của người khác lên mặt báo nhằm tung tin giật gân. Như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến văn hóa đọc của độc giả, nhất là thế hệ trẻ hiện nay.

    ReplyDelete
  7. DVH mặc dù có được một số người hâm mộ, nhưng thời đại mở cửa,ca sĩ việt cũng phải dần biết giằng bản quyền là một điều rất quan trọng trong mọi lĩnh vực.Ở các nước dân chủ viêc vi phạm bản quyền có thể dẫn đến sụp đổ hoàn toàn về sự nghiệp

    ReplyDelete

để lại nhận xét của bạn để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
=))